Cách viết nội dung SEO chất lượng trong 8 bước

Nội dung và SEO đi đôi với nhau – ít nhất là khi tiếp thị thương hiệu và viết bài quảng cáo có liên quan. Viết bài cho SEO là quá trình chuẩn bị, tạo và tối ưu hóa nội dung nhằm mục đích xếp hạng trên Google và các công cụ tìm kiếm khác. Biết cách viết nội dung chuẩn SEO là điều tối quan trọng đối với sự thành công lâu dài của thương hiệu.

Bây giờ, chắc chắn có nội dung thương hiệu không được viết cho mục đích SEO. Điều đó hoàn toàn ổn, đặc biệt là về mặt cung cấp cho khán giả của bạn những gì họ cần mà không phải lo lắng về SEO mọi lúc.Bạn cũng có thể có nội dung SEO không nhất thiết phải là một bài báo hoặc bài đăng trên blog. Ví dụ: một trang đích hoặc trang sản phẩm có thể được viết với SEO – tuy nhiên, đó là viết quảng cáo, không phải là viết nổi bật như chúng ta thảo luận trong bài viết này.

Tuy nhiên, mọi người sẽ dễ dàng tìm thấy bài viết của bạn hơn nhiều khi bạn biết cách viết nội dung chuẩn SEO. Và một khi họ làm theo những gì bạn đã viết, họ sẽ tiếp tục vì nội dung của bạn quá tuyệt vời. Nếu không có SEO, nội dung của bạn thực sự không thể xếp hạng trên trang đầu tiên. Và nếu không có nội dung hay, nó có lẽ không thể ở lại đó.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi xa hơn các kỹ thuật SEO kỹ thuật và nói về cách tạo nội dung của bạn để vừa có chất lượng cao vừa được tối ưu hóa cho SEO. Hãy vào đó!

Lưu trữ blog của bạn dưới tên miền của bạn

Đây là một mẹo nhỏ trước khi chúng ta bắt đầu, nhưng điều quan trọng cần đề cập là. Nếu bạn có một trang web hiện tại mà bạn sẽ thêm một blog, đừng tạo một trang web khác cho nó. (Ví dụ: một cài đặt khác của WordPress với một URL riêng biệt nhưng vẫn tương tự.) Thay vào đó, hãy sử dụng cấu trúc thư mục để blog của bạn nằm trên trang web hiện có của bạn, như tại yourwebsite.com/blog .

Đầu tiên, sẽ gây nhầm lẫn cho người dùng nếu trang web chính và trung tâm nội dung của bạn là các thực thể riêng biệt. (Lần duy nhất điều này đôi khi hiệu quả là trên các nền tảng như Medium hoặc Substack, nơi khán giả của bạn được tích hợp sẵn vào chính nền tảng đó.) Thứ hai, nếu bạn đã có lưu lượng truy cập vào trang web của mình, bạn có thể sử dụng điều đó để lấy chú ý đến nội dung SEO mới của bạn.

1. Bắt đầu một danh sách các ý tưởng nội dung

Khi nói đến cách viết nội dung SEO, bạn phải chọn các chủ đề mà khán giả của bạn quan tâm, không nhất thiết là những chủ đề mà chỉ bạn quan tâm. Ví dụ, với tư cách là một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, bạn tiến xa hơn nhiều so với một người mới bắt đầu. Nhưng nếu bất kỳ phần nào khán giả của bạn bao gồm người mới bắt đầu, bạn vẫn phải bao gồm các chủ đề ở cấp độ đầu vào đó. Danh sách này sẽ luôn thay đổi và không bao giờ hoàn chỉnh, nhưng có nó làm cơ sở cho việc viết bài SEO của bạn là vô giá.

Có một số cách để đưa ra những ý tưởng có thể làm cho đối tượng mục tiêu của bạn hài lòng:

Có được cái nhìn tổng thể về chủ đề trên Wikipedia

Khi bạn tìm kiếm một chủ đề trong Wikipedia và chuyển đến trang chủ đề, bạn sẽ thấy một mục lục ở phía trên cùng. Điều này có thể cung cấp cho bạn ý tưởng về nhiều hướng nội dung của bạn có thể đi và các chủ đề phụ mà bạn có thể phân nhánh. Ví dụ, đây là mục lục trên trang thiết kế nội thất của Wikipedia:

cách viết nội dung chuẩn seo

Đây là những chủ đề phụ rộng lớn của một chủ đề chính thậm chí còn rộng hơn, nhưng chúng có thể cung cấp cho bạn định hướng về lĩnh vực nào bạn muốn tìm hiểu sâu hơn. Và từ đó, bạn có thể tiếp tục đi xuống niche. Mặc dù bạn không muốn sao chép cấu trúc này, nhưng việc nhìn thấy nó có thể cho bạn ý tưởng về các loại nội dung mà người dùng đang tìm kiếm.

Tìm kiếm trên Reddit và Quora

Cả hai trang web đều là mỏ vàng thông tin về bất kỳ chủ đề nào dưới ánh mặt trời. Ví dụ: tôi đã tìm kiếm “cách trang trí một căn hộ nhỏ” trên Reddit. Dưới đây là một số kết quả:

cách viết nội dung chuẩn seo

Giả sử khán giả của tôi bao gồm các cư dân chung cư hoặc cư dân nhà nhỏ, những người cần tận dụng tối đa không gian của họ và muốn làm đẹp không gian của họ. Từ ba kết quả hàng đầu trên Reddit, tôi đã nghĩ ra những ý tưởng nội dung sau:

  • Trang trí căn hộ với bố cục mở
  • Làm thế nào để thêm nhiều màu sắc cho bất kỳ ngôi nhà nào
  • Đồ nội thất hiện đại giữa thế kỷ với giá dưới 50 đô la
  • Mẹo để tạo khu vực tiếp khách ban công bất kể kích thước của nó

Đó chỉ là một sự khởi đầu. Nếu bạn đào sâu vào phần nhận xét trên các bài đăng, bạn sẽ có nhiều ý tưởng hơn nữa.

Cắm chủ đề vào câu trả lời

AnswerThePublic thu thập dữ liệu cập nhật từ các tìm kiếm của Google để hiển thị cho bạn những gì mọi người quan tâm liên quan đến một chủ đề. Ví dụ: tôi đã tìm kiếm “thiết kế nội thất” và đây là một số kết quả:

cách viết nội dung chuẩn seo

Vì chúng đã được tối ưu hóa SEO, vì chúng đến trực tiếp từ các tìm kiếm của Google, bạn có thể sử dụng chúng như hiện tại cho tiêu đề bài viết của mình. Hoặc, bạn có thể sử dụng nó như một phần của tiêu đề dài hơn. Ví dụ như câu hỏi Tự học thiết kế nội thất được không? có thể trở thành chức danh Thiết Kế Nội Thất Có Thể Tự Dạy Được Không? 10 Tài nguyên Trực tuyến Bạn Cần .

2. Tiến hành Nghiên cứu Từ khoá

Bạn không thể tìm ra cách viết nội dung chuẩn SEO cho thương hiệu của mình mà không sử dụng từ khóa. Đây là nơi nghiên cứu từ khóa và là nền tảng của cách viết nội dung SEO. Chúng tôi có rất nhiều bài báo về nghiên cứu từ khóa.

Có rất nhiều công cụ từ khóa trên mạng và chúng tôi khuyến khích bạn dùng thử một vài công cụ để xem bạn thích công cụ nào nhất. Một trong những công cụ tốt nhất là Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google, được sử dụng miễn phí. Họ cũng có một hướng dẫn với mọi thứ bạn cần biết về nó, bao gồm cả cách sử dụng nó. Chúng tôi cũng là những người hâm mộ lớn của SEMRush và Ubersuggest .

3. Đưa ý tưởng vào tiêu đề và mô tả meta

Tiêu đề bài viết của bạn cực kỳ quan trọng và bạn nên nghĩ ra nó trước khi viết dàn ý hoặc bản nháp đầu tiên. Tiêu đề của bạn sẽ hướng dẫn nội dung của bạn và bạn sẽ liên tục quay lại tiêu đề đó để đảm bảo rằng bạn đang đi đúng chủ đề và cung cấp những gì bạn đã hứa.

Chỉ có một số từ trong tiêu đề và bạn cần sử dụng chúng để tạo ấn tượng tốt trong khi tận dụng lợi thế của SEO. Tiêu đề bài viết nên là:

  • Rõ ràng: Mô tả nội dung chính xác – không gây hiểu lầm cho người đọc! Trả lời câu hỏi, “Đây là về cái gì?”
  • Thú vị: Hãy điều khiển người đọc nhấp chuột để tìm hiểu thêm. Tiêu đề phải đưa ra vừa đủ để người đọc biết họ đang nhận được gì, nhưng không quá nhiều mà không có gì bí ẩn. Đó là một đoạn teaser để người đọc không thể không tìm hiểu thêm.
  • Tối ưu hóa SEO: Sử dụng từ khóa chính để giới thiệu chủ đề.
  • Cụ thể: Sử dụng các con số hoặc thống kê trong dòng tiêu đề của bạn khi có thể, chẳng hạn như “10 cách để…” hoặc “Cách tôi kiếm được 20 nghìn đô la trong 3 tháng nhờ…”
  • Succinct: Giới hạn dòng tiêu đề của bạn trong 65 ký tự để toàn bộ tiêu đề có thể được nhìn thấy trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

Hơn nữa, mô tả meta cũng phải thú vị và chi tiết về chủ đề của nội dung. Mô tả meta được sử dụng để

  • giúp nội dung xếp hạng thông qua việc sử dụng các từ khóa
  • lôi kéo người đọc nhấp vào liên kết bằng cách giải thích nội dung.

Về độ dài, bạn cũng muốn giữ mô tả meta từ 150 đến 160 ký tự. Nếu bạn đang sử dụng WordPress, việc sử dụng một plugin như Yoast hoặc Rank Math sẽ cung cấp cho bạn số lượng ký tự và điểm khi đưa vào từ khóa cho các mục này.

4. Phác thảo nội dung trước khi bắt đầu

Bất cứ khi nào bạn có chủ đề và từ khóa của mình, bạn nên bắt đầu bố trí bài viết. Nếu không có lời khuyên nào khác mà chúng tôi có thể đưa ra cho bạn để viết nội dung SEO, thì việc tạo dàn ý trước khi bắt đầu viết là một trong những điều hữu ích nhất – nếu không phải  tốt nhất – bạn có thể làm. Làm như vậy cho phép bạn:

  • Sắp xếp nội dung theo cách hữu ích cho người đọc và dễ dàng cho các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục.
  • Chuyển từ chủ đề phụ này sang chủ đề phụ tiếp theo theo cách có ý nghĩa và hữu ích.
  • Đảm bảo rằng bạn đang bao gồm tất cả các điểm cần thiết để hiểu.

Ngoài ra, khi bạn đang viết, việc có một dàn bài sẽ giúp bạn nhìn thoáng qua, phần nào có nhiều thông tin và phần nào còn mỏng. Sau đó, bạn có thể quyết định xem bạn có muốn tạo ra một ý tưởng hay không, nếu phần đó thực sự không cần thiết hoặc nếu bạn muốn kết hợp các chủ đề hoặc tạo một phần nằm dưới một chủ đề khác.

Xem xét Mục đích Tìm kiếm

Cũng trong giai đoạn này, bạn cần ghi nhớ một điều rất quan trọng: mục đích tìm kiếm . Khi nói đến cách viết nội dung chuẩn SEO, bản thân các từ khóa chỉ là một yếu tố cần cân nhắc. Ngoài việc biết khán giả của bạn đang tìm kiếm những gì , bạn phải biết và biết lý do tại sao họ đang tìm kiếm.

Ví dụ: một người nào đó đang tìm kiếm “Chế độ ăn kiêng Paleo” đang tìm kiếm thông tin về cách ăn uống của người Paleo. Tuy nhiên, tìm kiếm “sách dạy nấu ăn của Paleo” có nghĩa là người đó định mua. Việc xem xét mục đích của người dùng có thể thay đổi đáng kể góc độ mà bạn tiếp cận một chủ đề.

5. Viết nội dung dạng dài

Ở mức cơ bản nhất, nội dung dạng dài giống như nội dung của nó: một bài báo hoặc bài đăng trên blog với rất nhiều từ . Điều này trái ngược với một bài đăng blog dạng ngắn chỉ có một số đoạn văn. Các bài viết dạng dài thường có từ 1.000 từ trở lên, thường đạt tới số lượng từ 2K, 3K hoặc thậm chí 4K +. Nhưng ngoài độ dài theo nghĩa đen của bài viết, bạn cũng phải xem xét tính kỹ lưỡng của nó. Bởi vì giá trị thực sự của nội dung dạng dài là ở mức độ đầy đủ của nó.

Nội dung dạng dài chất lượng cao không thêm phần bổ sung và lông tơ để tăng lượng từ đó lên. Thay vào đó, nó bao gồm toàn diện một chủ đề. Nó đi sâu vào tất cả những khía cạnh rõ ràng của một chủ đề, cũng như những khía cạnh ít rõ ràng hơn. Ví dụ: một bài báo có tiêu đề 10 Mẹo Bố cục cho Nhiếp ảnh Di động sẽ đề cập đến những điều cơ bản về biểu mẫu, như ánh sáng, quy tắc một phần ba, dòng dẫn đầu, v.v. Nhưng nó cũng có thể nói về những chiếc điện thoại tốt nhất để chụp ảnh trên thiết bị di động, các ứng dụng chỉnh sửa để sử dụng và nơi bán ảnh của bạn.

Một bài báo dạng ngắn có thể chỉ đề cập đến một khía cạnh duy nhất của khía cạnh đó theo các thuật ngữ cơ bản nhất, hoạt động như một lời dẫn dắt hoặc giới thiệu ý tưởng thay vì một hướng dẫn toàn diện.

Cách tránh nhồi nhét nội dung dạng dài với thông tin vô ích

Hãy nhớ rằng bạn đang đề cập đến một chủ đề duy nhất trong bài viết của mình. Trừ khi đó là một hướng dẫn cuối cùng hoặc phong cách tương tự của bài viết nền tảng , bạn nên giữ các chi tiết trong bài viết liên quan trực tiếp đến trọng tâm hẹp của bài đăng cụ thể đó.

Vì bạn không thể đi vào chi tiết về mọi chủ đề phụ mà bạn thảo luận, hãy sử dụng các liên kết bên trong và bên ngoài. Liên kết đến các nội dung có giá trị khác, đặc biệt là trên các trang web có thẩm quyền cao, rất tốt cho việc tối ưu hóa SEO. Một phần của việc tạo ra một phần nội dung bao hàm hoàn toàn một chủ đề là hướng người đọc đến các nguồn đáng tin cậy khác.

Hãy suy nghĩ về những gì một người đọc tác phẩm muốn biết ngoài những điều hiển nhiên. Các công cụ bạn đã sử dụng trong giai đoạn hình thành ý tưởng sẽ hữu ích, cũng như hộp “Mọi người cũng hỏi” của Google. Khi bạn tìm kiếm bằng Google, hộp PAA thường sẽ hiển thị ở đầu kết quả với các câu hỏi do người dùng gửi. Những truy vấn này có thể hướng dẫn nội dung của bạn, bằng cách cung cấp cho bạn ý tưởng tiêu đề / phần hoặc bằng cách hướng bạn đến nội dung tương tự mà bạn có thể sử dụng để phân tích mức độ phù hợp của đối thủ cạnh tranh.

6. Chia nhỏ nội dung và sử dụng thẻ tiêu đề

Các khối văn bản dài không hấp dẫn người đọc của bạn  chúng không tốt cho SEO. Nội dung dễ tiêu hóa được phân phối ở các phần nhỏ hơn giúp mọi người dễ dàng đọc lướt và tìm thấy những gì họ muốn. Ngay cả khi họ sẽ đọc toàn bộ bài báo, việc chia nhỏ văn bản sẽ hấp dẫn hơn về mặt thị giác và làm cho việc đọc nó bớt tẻ nhạt hơn.

Tiêu đề là một cách tuyệt vời để chia nhỏ văn bản, báo hiệu cho người đọc về thông tin nào sẽ đến tiếp theo và nâng cao trải nghiệm người dùng nói chung. Sau đó, khi bạn sử dụng các thẻ tiêu đề cùng với các tiêu đề đó, các công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng thu thập thông tin nội dung và xác định ý nghĩa của nó, điều này giúp cải thiện việc lập chỉ mục và có thể nâng cao vị trí nội dung của bạn trong SERPs .

Ví dụ, phần này của bài viết này có dòng tiêu đề 6. B reak Up the Content and Use Header Tags . Và dòng tiêu đề đó được bao quanh bởi các thẻ H2 trông giống như ví dụ bên dưới.

ví dụ về thẻ h2

Bạn không thể nhìn thấy chúng trong bài báo đã xuất bản mà bạn đang đọc ngay bây giờ (vì trình duyệt hiển thị HTML), nhưng chúng ở đó. Các trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm có thể nhìn thấy chúng và đó là điều quan trọng. Khi viết, bạn có thể tự thêm mã HTML hoặc chọn kiểu đầu đề từ menu thả xuống trong trình chỉnh sửa của mình.

cách viết nội dung chuẩn seo

Mặc dù bạn có thể thêm từ khóa vào các tiêu đề của mình nếu chúng phù hợp một cách tự nhiên, nhưng bạn không cần phải cố gắng chèn ép chúng ở nơi chúng không hoạt động. Nếu bạn đang sử dụng một plugin như Yoast đề xuất bạn thêm nhiều từ khóa hơn vào tiêu đề của mình, bạn luôn có thể tạo tiêu đề H3 lồng vào các phần H2 giúp chia nhỏ thông tin hơn trong khi cung cấp nhiều cơ hội hơn để sử dụng từ khóa. Bạn có thể thấy điều đó trong mỗi tiêu đề phụ trong bài viết này bên dưới các phần chính được đánh số.

7. Làm theo các phương pháp hay nhất về viết

Có một số phương pháp hay nhất đã thử và đúng mà bạn nên làm theo khi học cách viết nội dung SEO (hoặc bất kỳ nội dung nào, cho vấn đề đó). Đây thực sự là một loạt các phương pháp viết bài quảng cáo mà bạn nên áp dụng để nâng cao chất lượng bài viết của mình nói chung.

Viết cho khán giả của bạn

Nếu bạn không viết cho đối tượng mục tiêu của mình, thì bạn đang viết cho ai? Hãy nghĩ về sở thích của họ và những câu hỏi họ muốn hỏi. Kiểm tra đối thủ cạnh tranh của bạn và xem những thương hiệu đó đang viết nội dung của họ như thế nào – đặc biệt là khi nói đến những khoảng trống mà họ chưa lấp đầy .

Bạn cũng muốn chắc chắn rằng bạn đang viết với phong cách và giọng điệu ưa thích của họ. Giọng bạn sử dụng trong các bài viết của mình sẽ nghe có vẻ khác nhau dựa trên người bạn viết. BuzzFeed có phong cách và giọng điệu khác với Forbes, ngay cả khi họ đề cập đến cùng một chủ đề. Bởi vì một loại khán giả khác sẽ đọc nó.

Cắt bớt câu của bạn

Chắc chắn có những lúc cần một câu dài. Hay chỉ là một phong cách tuyệt vời. Nhưng phần lớn, các câu ngắn hơn sẽ dễ đọc và dễ hiểu hơn.

Cuối cùng, bạn sẽ bắt đầu tự động điều chỉnh bài viết của mình theo một phong cách ngắn gọn, gọn gàng hơn.

Thêm hình ảnh và các nội dung đa phương tiện khác

Hình ảnh (và đồ họa thông tin, video, v.v.) làm cho nội dung của bạn nổi bật. Đa phương tiện cũng giúp mọi người dễ dàng chia sẻ nội dung của bạn trên các trang web có nội dung nặng về hình ảnh, như Pinterest. Thêm vào đó, nếu ai đó muốn đăng bài viết của bạn trên trang Facebook của họ, sẽ hấp dẫn hơn về mặt thẩm mỹ nếu nó có hình ảnh đi kèm. Ngoài ra, khi bạn thêm hình ảnh, bạn cũng có thể thêm siêu dữ liệu và văn bản thay thế, giúp bạn có cơ hội kết hợp các từ khóa của mình và cải thiện SEO.

8. Rải các từ khóa trong suốt bài viết

Để tạo một bài viết tối ưu hóa SEO, bạn nên cố gắng sử dụng các từ khóa xuyên suốt văn bản. Nhưng nếu bạn sử dụng chúng quá nhiều , bạn sẽ tắt trình đọc (và Google). Và nếu bạn sử dụng quá ít, bạn sẽ không tạo ra tác động lớn đến SEO. Theo nguyên tắc, từ khóa của bạn phải nằm trong URL, tiêu đề, phần giới thiệu (150 từ đầu tiên của bài viết) và một H2 .

Sử dụng một công cụ để giúp bạn xác định số lượng từ khóa sẽ sử dụng và thời điểm dừng. Nếu bạn đang làm việc với WordPress, plugin Yoast sẽ cho phép bạn đặt từ khóa chính và tư vấn cho bạn khi bạn cần thêm các phiên bản khác của từ khóa đó hoặc thu nhỏ quy mô lại. Ngoài ra còn có phần mềm như Surfer sẽ cho bạn biết nhiều từ khóa để sử dụng và bao nhiêu phiên bản của mỗi từ khóa cần bao gồm.

Làm thế nào để viết nội dung SEO: Mật độ từ khóa có quan trọng không?

Chà… đại loại. Lần đầu tiên bạn sử dụng từ khóa quan trọng nhất, bởi vì đó là thứ cho Google biết nội dung của bạn nói về điều gì. Sau đó, việc sử dụng từ khóa sẽ giúp tăng dần, nhưng không nhiều hơn thế. Và cuối cùng bạn có thể đạt đến điểm mà bạn sử dụng một từ khóa nhiều đến mức nó bắt đầu làm giảm thứ hạng của bạn.

Theo Google , mặc dù bạn cần đưa từ khóa của mình vào ít nhất một hoặc hai lần, nhưng sau đó, chỉ sử dụng nó khi nó phù hợp một cách tự nhiên. Đây là lúc kỹ năng viết xuất hiện – một nhà văn giỏi sẽ biết điều gì nghe tự nhiên và điều gì không. Nếu bạn khó phân biệt được điều gì là quá nhiều hoặc nếu một câu nghe có vẻ không tự nhiên (đặc biệt là đối với những người nói tiếng Anh không phải là bản ngữ), thì cuối cùng bạn sẽ có cảm giác về copywriting chắc chắn và nội dung sẽ trôi chảy như thế nào.

Thêm vào đó, đó là lý do tại sao các công cụ chúng tôi đề cập ở trên sẽ gắn cờ cho bạn nếu bạn sử dụng một từ khóa quá nhiều. Giống như một người thợ mộc sử dụng một hình vuông góc, các nhà văn cũng có những công cụ giúp công việc của họ trở nên dễ dàng hơn.

Lời kết về cách viết nội dung SEO

Viết nội dung tối ưu hóa SEO sẽ gây ấn tượng với các công cụ tìm kiếm và độc giả là một thứ rất cao. Bạn cần kiên nhẫn để nghiên cứu những chủ đề mà khán giả của bạn sẽ thấy phù hợp nhất, hiểu biết về công nghệ để tìm ra các từ khóa phù hợp và kỹ năng viết để tạo ra nội dung có giá trị. Và bạn cần làm điều đó ít nhất một lần một tuần nếu bạn muốn thường xuyên xuất bản nội dung.

Đừng để bị choáng ngợp. Khi bạn viết nhiều nội dung SEO hơn, bạn sẽ tìm thấy các công cụ mình thích và phát triển một chiến lược giúp toàn bộ quá trình xử lý dễ dàng hơn. Và khi bạn thấy nội dung của mình được xếp hạng nhờ vào sự chăm chỉ mà bạn đã bỏ ra, bạn sẽ có thêm cảm hứng để tiếp tục.

Một số bài học viết nội dung bạn đã học được trong nhiều năm đã giúp ích gì cho SEO? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận!